พระกษิติครรภ์มหาโพธิสัตตว์ 地藏王菩薩 ทำให้ปรโลกต้องเงียบเหงา

พระกษิติครรภ์มหาโพธิสัตว์ 地藏王菩薩 ทำให้ปรโลกต้องเงียบเหงา

พระภิกษุต้าวเจิน ยึดมั่นในคำสอนฝ่ายลี้ลับ และมักจะถวายเครื่องบูชาแก่ผี และเทพเจ้าแห่งยมโลก เพื่ออธิษฐานขอพร

รัชสมัยหลงซิงของพระจักรพรรดิเซี่ยวจงแห่งราชวงศ์ซ่ง พระภิกษุต้าวเจินตั้งปณิธานที่จะสร้างพิมพาสารูปพระพุทธเจ้า และพระโพธิสัตตว์ เช่น พระอมิตาภพุทธเจ้า 阿彌陀佛 พระอวโลกิเตศวร 觀世音菩薩 พระมหาสถามปราปต์ 大勢至菩薩 พระกษิติครรภ์ 地藏王菩薩 และพระนาคารชุนโพธิสัตตว์ 龍樹菩薩

วันหนึ่ง พระภิกษุต้าวเจิน ก็ฝันถึงเจ้าแห่งภูเขาไท่ และเทพเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ทั้ง ๕ ของศาสนาเต๋า ที่ดูเหมือนจะปรากฏตัวขึ้น ด้วยสีหน้าเศร้าสร้อย

เทพเจ้ากล่าวกับพระภิกษุต้าวเจินว่า “แม้ว่าท่านอาจารย์จะอุทิศเครื่องเซ่นไหว้ให้พวกเรา แต่พวกเราก็ยังกังวลในภายหลัง”

พระภิกษุต้าวเจินถามว่า

“เหตุใด ท่านถึงกังวลเล่า ?”

บรรดาเทพแห่งยมโลกตอบว่า “ท่านไม่ควรสร้างรูปของ พระอวโลกิเตศวรมหาโพธิสัตตว์ และพระกษิติครรภ์มหาโพธิสัตตว์ 地藏王菩薩 ผู้ใดที่สร้างรูปพระโพธิสัตตว์ทั้ง ๒ องค์นี้ในโลก เขาจะไม่มาสู่ปรภพของเราอีก และอบายภูมิทั้ง ๓ (การเกิดเป็นเปรต เดรัจฉาน และสัตว์นรก) ก็จะว่างเปล่า ถึงแม้ว่าเราเป็นเจ้าหน้าที่ในยมโลก หากไม่มีสรรพสัตว์ที่ชั่วร้ายตายแล้วมายังโลกของเรา เราก็จะไม่สามารถใช้อำนาจอย่างเป็นทางการของเราได้ ดังนั้นเราจึงกังวล !”

หลังจากตื่นนอน พระภิกษุต้าวเจิน ก็หยุดถวายเครื่องบูชาแด่เทพแห่งยมโลกทันที และทำเพียงรูปปั้นพระพุทธรูป และพระโพธิสัตว์ เพื่อบูชาและถวายเครื่องบูชาเท่านั้น ตอนนี้พระรูปทั้งหลายก็ยังคงอยู่

บันทึกไว้ในหนังสือ : 卍新纂续藏经 .

และ 地藏菩萨像灵验记.

ในพระสุตรชื่อ “กษิติครรภ์โพธิสัตตว์ปูรวปณิธานสูตร” กล่าวไว้ว่า

“ดูรา มัญชุศรี ! พระกษิติครรภ์มหาโพธิสัตต์ 地藏王菩薩 นี้ ปณิธานของพระองค์ก็ดี บารมีของพระองค์ก็ดี มากมายเกินคณานับ

หากสรรพสัตว์ทั้งชายและหญิง จุติขึ้นในอนาคต หากตั้งใจฟัง และสวดสรรเสริญพระนามของ พระกษิติครรภ์มหาโพธิสัตต์เจ้า 地藏王菩薩 ถวายความเคารพโดยการสวดพระนามของ ถวายสิ่งสักการะต่อพระองค์ วาดภาพหรือแกะสลักพระรูปของท่าน พวกเขาก็จะได้ไปเกิดในสวรรค์ดาวดึงส์เทวโลก ๑๐๐ ชาติ (เป็นสวรรค์ชั้นที่ ๒ ในบรรดาสวรรค์ ๖ ชั้น และจะไม่ต้องตกลงสู่อบายภูมิ ๓ อีกเลย”

สำนวนแปลจาก : กษิติครรภ์มหาปณิธานสูตร พระสูตรว่าด้วยปณิธาน และการปฏิบัติของ พระกษิติครรภ์มหาโพธิสัตตว์” แปลไทยโดย : ธัมมนันทา ภิกขุณี

ขอบคุณข้อมูลและคัดลอกจาก : คลังพุทธศาสนา มหากรุณาพุทธาลัย 大悲佛殿